Trang đặc biệt về biển Đông (4)
Trang đặc biệt về biển Đông (4)
Trang đặc biệt về biển Đông (3)
Như bạn đọc đã biết trong những ngày đầu tháng Năm năm 2014, Trung Cộng lại lấn thêm một bước nữa trong chương trình xâm lăng Việt Nam.
Ngày 3.5.214, Trung Cộng kéo giàn khoan HD-981 vào bên trong lãnh hải của Việt Nam. Trước tin này, đã có nhiều phản ứng từ “nhũn như con chi chi” cho đến “quyết chiến, quyết thắng”.
Đọc thêm
Anger Over Oil Rig Turns Violent in Việt Nam
HANOI—Hundreds of people were arrested in Vietnam on Wednesday, accused of looting and setting fire to dozens of factories near Ho Chi Minh City, as anger over an oil rig that a Chinese state-run company placed in disputed South China Sea waters became violent.
"We have arrested nearly 500 people for stealing properties from factories, looting and setting fire to the factories in the province last night," said Le Xuan Truong, chief of the secretariat of the police department of Binh Duong province, an industrial hub of Vietnam. The area—known for garment and footwear production—is 30 kilometers north of Ho Chi Minh City and 1,740 kilometers south of Hanoi.
Đọc thêm
China paper backs 'non-peaceful' steps against Việt Nam
[BEIJING] A state-run Chinese newspaper backed the use of "non-peaceful" measures against Vietnam and the Philippines Friday, as it considered the possibility of war in the strategically vital South China Sea.
At least 21 dead in Vietnam anti-China protests over oil rig

At least 21 people were killed and nearly 100 injured in Vietnam on Thursday during violent protests against China in one of the deadliest confrontations between the two neighbours since 1979.
Crowds set fire to industrial parks and factories, hunted down Chinese workers and attacked police during the riots, which have spread from the south to the central part of the country following the start of the protests on Tuesday.
Đợt biểu tình chống Trung Quốc vượt khỏi tầm kiểm soát của chính quyền

Thanh Phương
Có đến 15 nhà máy bị đốt cháy và rất nhiều nhà máy khác bị đập pháp, hậu quả cuộc tuần hành của công nhân Bình Dương phản đối Trung Quốc hôm qua cho thấy là chính quyền Hà Nội có vẻ như không kiểm soát được nỗi phẫn uất của người dân trước hành vi của Bắc Kinh xâm lược vùng biển của Việt Nam trên Biển Đông.
Đi giữa dòng bạo động (P.1)

Lúc 10g sáng ngày 14/5, Tôi cùng 2 người bạn là Thiên Văn và Phạm Thy quyết định chạy xuống khu Gò Vấp, gần Lái Thiêu, khi nghe nghe tin các công ty ở khu Tân Thới Hiệp bắt đầu có đình công. E rằng sẽ có đập phá và bạo động, chúng tôi không dám mang theo nhiều máy móc, chủ yếu là mang theo sự liều lĩnh, để tìm hiểu vì sao lại có những chuyện đập phá và cướp bóc như trên các trang mạng xã hội mô tả.
Hội CTNLT: Bình Dương 500 công nhân bị bắt và Biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc xâm lược
15/5/2014
Theo các nguồn tin báo chí, trong hai ngày 12 và 13/5 gần 30 ngàn công nhân đã đình công chống hành động xâm lược của Trung Quốc (TQ) qua việc kéo dàn khoan HD 981 vào sâu trong thềm lục địa VN cùng nhiều máy bay tàu chiến. Cũng theo tin báo chí, lực lượng cảnh sát cơ động và quân đội đã tiến hành dẹp bạo loạn và bắt ít nhất 500 người.
Hội CTNLT quan ngại sâu sắc đến tình hình bạo loạn này.
Five Vietnamese, 16 others described as Chinese dead in Vietnam rioting – doctor
HANOI (Reuters) | May 15, 2014
Five Vietnamese workers and 16 other people described as Chinese died during anti-China rioting in the central Vietnamese province of Ha Tinh on Wednesday night, a doctor at a hospital in the province said.
“There were about a hundred people sent to the hospital last night. Many were Chinese. More are being sent to the hospital this morning,” the doctor at Ha Tinh General Hospital told Reuters by phone on Thursday.
Earlier on Wednesday, rioters had attacked premises on industrial parks in the south of the country but no deaths were reported.
(Reporting by Nguyen Phuong Linh, Editing by Raju Gopalakrishnan)
“Nhân danh lá cờ để phá rối và kích động bạo lực”

Hiện nay trên các trang mạng xã hội đang loan truyền một video chiếu cảnh một người biểu tình ôn hòa ở Sài Gòn hôm 11/5, được cho là facebooker Bé Mập Lai đã "giật lá cờ" quăng ra đằng sau.
Hành động này nhanh chóng đã gây được sự chú ý với các sự nhận xét khác nhau, với hàng ngàn lượt bình luận và chia sẻ.
Tường thuật từ Bình Dương và Biên Hòa (Huỳnh Ngọc Chênh)

"...Hình như có một kịch bản cho tất cả các địa phương. Chuyện gì đang diễn ra? Tự phát hay có tổ chức? Cảm nhận của chúng tôi, gồm anh Huỳnh Kim Báu, Hạ Đình Nguyên, Hoàng Hưng, tôi và cô phóng viên trẻ Hoàng Ân, là dường như có tổ chức. Nhưng ai?..."
